Cách lựa chọn nhớt xe máy cho phù hợp điều kiện của Việt Nam


[tintuc]

Dầu nhớt động cơ được coi là "máu" của động cơ, làm nhiệm vụ bôi trơn để giảm ma sát, làm mát, chống rỉ và đảm bảo độ kín của pít-tông, xi-lanh, séc-măng. Dầu nhớt sau một thời gian sử dụng sẽ bị hao hụt, bẩn, xuống cấp làm cho động cơ nhanh mòn và nóng. Tùy theo nhu cầu sử dụng xe hàng ngày sẽ chọn những loại dầu nhớt phù hợp, giúp cho tuổi thọ của động cơ được kéo dài.

 
Cách lựa chọn nhớt xe máy cho phù hợp điều kiện của Việt Nam

Nhiều người chưa quan tâm nhiều đến dầu động cơ xe máy, vì mang tâm lý "nhớt nào cũng là nhớt". Bên cạnh đó, thường là phụ nữ, xe chạy được cứ chạy, đến khi hư hỏng mới mang đi sửa, mà lúc đó thì đã khá muộn.

Dầu nhớt cơ bản trên thị trường hiện nay gồm dầu gốc khoáng, bán tổng hợp và tổng hợp 100%.
Dầu gốc khoáng rẻ nhất, dao động trên dưới 100.000 đồng, thời gian thay thường 1000 cây số/ 2000c ây số. Dầu gốc khoáng sẽ nhanh xuống cấp nhất so với 2 loại còn lại.
 
Dầu bán tổng hợp ở tầm giữa, dao động từ 100.000-180.000 đồng, thời gian thay trung bình 3.000 km. Dầu bán tổng hợp được làm từ hỗn hợp dầu gốc khoáng và dầu tổng hợp, mang lại những công năng của dầu tổng hợp đồng thời giúp giảm bớt chi phí cho người tiêu dùng.
 
Dầu tổng hợp 100% thì cao cấp hơn, nhưng cũng còn nhiều khía cạnh kỹ thuật mà dân chuyên ngành mới nắm rõ được. Hiện nay, dầu động cơ chế tạo từ 100% dầu gốc nhóm 3 thì đã được gọi là dầu tổng hợp, ngoài ra còn có các dầu tổng hợp nhóm IV (PAO), nhóm V (PAG, PG, Ester,..). Giá dầu tổng hợp (Gr3) dao động từ 180.000 trở lên. Thời gian thay có thể lên đến 3000cây số/5000 cây số tùy theo mỗi hãng và còn tùy theo cách sử dụng xe của người chạy xe. Dầu tổng hợp sản xuất chuyên dụng với yêu cầu khắt khe, nên có tính bôi trơn cao, thời gian sử dụng dài và ít hao hụt.
 
Cần quan tâm tiếp theo là 2 thông số cấp hiệu năng API (còn gọi là phẩm cấp hoặc cấp chất lượng) và cấp độ nhớt SAE.
 
API (American Petroleum Institute) dùng để phân loại chất lượng của nhớt. VÍ dụ: "API SN/CF". Ký hiệu "S" chất lượng dầu nhớt dành cho động cơ xăng và "C" đối với động cơ dầu diesel (xe tải hoặc ô tô mới có C). Chữ cái phía sau S càng gần về cuối (A >> Z)thì biểu thị cho phẩm cấp càng cao. Hiện tại, phẩm cấp SP là cao nhất, có nghĩa là trên SM,SN,..
 
SAE (Society of Automotive Engineers) là chỉ số cho biết nhớt đa cấp hay đơn cấp, và độ nhớt được sử dụng. Các ký hiệu thường gặp là SAE 10W-30, 15W-40,... Chữ số đầu tiên cho biết nhiệt độ thấp nhất mà động cơ vẫn có thể khởi động bình thường, xác định bằng cách trừ đi 30. Ví dụ: 5W >> -25 độ C (lấy 5 - 30), 10W >> -20 độ C,... Chứ "W" (Winter ) thể hiện độ nhớt ở nhiệt độ thấp.
 
Trên thị trường thường gặp 3 cấp độ nhớt 30, 40 và 50. Dầu nhớt có độ nhớt thấp khi nhiệt độ cao và ngược lại. Chọn loại nhớt có độ nhớt thấp sẽ hiệu quả ở vòng tua cao, và ngược lại. Loại dầu nhớt 40 hoặc 50 rất phổ biến do nhiệt độ thường cao ở các thành phố lớn hay tắc đường như Việt Nam. Các dòng xe cũ, đã đi nhiều năm cũng nên chọn loại dầu nhớt này.
 
Ký hiệu JASO (tiêu chuẩn Nhật Bản), được chia ra các cấp: JASO MA/MA1/MA2 và JASO MB. Cấp MA,MA1/MA2 dùng cho xe số, và MB dùng cho xe ga (scooter).
Cần chú ý khi lựa chọn để tránh những hiện tượng hư hỏng đáng tiếc có thể xảy ra như trượt ly hợp.


[/tintuc]

LIÊN QUAN